หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > ความแตกต่างระหว่างโอ่งเซรามิกกับโอ่งดินเผา
ความแตกต่างระหว่างโอ่งเซรามิกกับโอ่งดินเผา
เขียนโดย khun.james เมื่อ Sat 09 Jan, 2016
Like

มีลูกค้าหลายท่านสงสัยว่า ทำไมโอ่งเซรามิก ถึงมีราคาสูงกว่าโอ่งดินเผามากนัก ทั้งที่เป็นงานปั้นจากดินแล้วนำมาเผาไฟเหมือนกัน

วันนี้ เรืองศิลป์2ของเรามีข้อสังเกตในเรื่องมาให้ความรู้เพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อโอ่งๆแบบต่างๆกันครับ

"โอ่งดินเผา" จะใช้ดินเหนียวหรือดินแดงที่หาได้ทั่วไปตามต่างจังหวัด สามารถขุดขึ้นมาใช้งานเป็นวัตถุดิบ จากนั้นนำไปขึ้นรูปด้วยการปั้นด้วยมือแล้วเผา 1 รอบ สีที่ได้จะมีสี น้ำตาลอ่อน น้ำตาลเข้ม สีเปลือกมังคุด(แล้วแต่สูตร) สีสันจะไม่ฉูดฉาดและไม่เงาเหมือน โอ่งเซรามิก ส่วนมากมักนำไปทำกระถางต้นไม้ กระถางบอนไซ โอ่งใส่น้ำ 

"โอ่งเซรามิก" วัตถุดิบที่ใช้คือดินขาวและดินดำผสมกันตามอัตราส่วนที่เหมาะสม ซึ่งดินทั้งสองชนิดนี้เป็นดินที่หายาก ราคาสูงกว่าดินชนิดอื่นถึงหลายเท่า หลังจากผสมดินกันเข้าเป็นเนื้อเดียวกันแล้วก้นำไปปั้นแล้วเผารอบที่1 โอ่งที่ได้จะมีสีขาวนวล หรือสีออกน้ำส้มอ่อนๆ จากนั้นค่อยนำมาลงสี อยากได้สีไหนก็ใส่ไปเลยในขั้นตอนนี้ หลังจากนั้นจึงนำไปเผารอบที่2 จึงจะได้โอ่งเซรามิก เคลือบแก้วสีสวยๆ ให้ได้ไปใช้งานกัน ซึ่งนำไปทำโอ่งน้ำล้น, อ่างบัว, กระถางต้นไม้, โต๊ะสนาม ของตกแต่งสวน สำนักงาน โรงแรม หรือ อาคาร บ้านเรือนต่างๆ 

สรุปสั้นๆ "โอ่งเซรามิก" แพงกว่าเพราะ

1. ดินที่ใช้ราคาสูงกว่า และสีที่ทำให้เกิดความเงางามเหมือนแก้วมีราคาสูง                  2. "โอ่งเซรามิก" จะเผา2 รอบซึ่งทำให้ระยะเวลาในการผลิตนานกว่า ส่งผลให้ต้นทุนในด้านค่าเชื้อเพลิงและค่าแรงงานสูงขึ้นนั่นเอง

ตอนนี้ทุกท่านคงจะพอทราบถึงข้อแตกต่างของ "โอ่งเซรามิก" กับ "โอ่งดินเผา" แล้วนะครับ ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณลูกค้าแล้วว่าชอบแบบไหน ต้องการแบบไหน

หมวดหมู่
ประเภทบทความ
บทความรายเดือน
ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.